Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Lingchen Repa (1128 - 1188)


Lingchen Repa Pema Dorje còn có hồng danh là Drubthob Naphupa sinh trưởng tại làng Langpo Na thuộc tỉnh Nyang Tod, vùng Tsang ở miền Trung Tây Tạng.Ngài là con trai út trong số bốn người con của phụ thân là hành giả mật thừa Gyalpo Kyongwe và thân mẫu là Sugmo Darchung.
Năm lên chín, Lingchen Repa đã đọc thông viết thạo. Sau đó, Ngài cúng dường Lhaje Remen một mảnh đất để xin học nghề thuốc. Năm mười ba tuổi, Ngài đã có đầy đủ tri thức về y dược. Năm mười bảy tuổi, Ngài bắt đầu tu học từ Ngài Lopon Ling và còn thụ pháp từ Ngài Lopoh Palyang.

Một lần nọ, Lingchen Repa tranh biện với một trong những tù trưởng địa phương và bị ông ta ức hiếp. Ngài liền dùng đến huyền thuật để trả thù viên tù trưởng và người ta kể lại rằng Lingchen Repa đôi khi thực hiện tới hai mươi lễ huyền thuật trong một tháng khiến cho toàn bộ gia đình của tên tù trưởng bị tuyệt nòi giống. Khi ấy, Lingchen Repa oai danh về huyền thuật khắp vùng Nyang Tod.

Tại Rinang Mila Gompa, Nyang Tod, Lingchen Repa đã hạnh ngộ và thụ pháp với Lama Shang ở xứ U. Ngài cũng thụ pháp Chakrasamvara và Vajra Varahi từ Ra Lotsawa. Ngoài ra, Ngài còn thụ nhận các giáo pháp của Naropa từ đạo sư của Ra Lotsawa là Lama Khyung Tsangpa. Theo lời dạy bảo của Lama Khyung Tsangpa, Lingchen Repa xuất gia tu hành và được Geshe Womthangpa thụ giới Tỳ kheo.

Năm 37 tuổi, Lingchen Repa cho rằng mình đã thụ nhận hết tất cả các giáo pháp nên quyết định đi Bhutan để thiền định. Thế nhưng vào một đêm nọ, Ngài mộng thấy một người đàn ông mặc đồ trắng lột bỏ quần áo của Ngài và xem xét từ đỉnh đầu đến gót chân. Sau đó, người đàn ông đó nói với Ngài: “Chớ đi đến Bhutan. Tâm nguyện của con sẽ được thực hiện trong vòng bốn năm rưỡi nữa”. Vì vậy, Lingchen Repa đã từ bỏ kế hoạch của mình.

Bốn năm sau, Lingchen Repa đi đến Damshod, nơi Ngài từng nghe tới danh hiệu của Phagmo Drupa và quyết định thỉnh cầu học pháp với Phagmo Drupa. Ngay phút giây hạnh ngộ Phagmo Drupa, Lingchen Repa lập tức trào dâng lòng sùng kính mãnh liệt và thấy rằng không chỉ có đạo sư của Ngài mà cả các bằng hữu và hết thảy chúng sinh đều là Phật không khác.

Lingchen Repa giành hầu hết thời gian cho ẩn cư thiền định và bởi vì cũng khoác bạch y, sống cuộc đời của một hành giả yogi nên Ngài được tôn xưng danh hiệu 'Repa'. Năng lực đạo tâm và sự thành tựu tâm linh khiến Ngài được sánh như là 'Đức Sahara của Tây Tạng'.

Lingchen Repa độ vô số đệ tử. Đức Tsangpa Gyare Yeshe Dorje kế tục dòng truyền thừa của Lingchen Repa, kiến lập nên dòng Drukpa và trở thành Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ I.

Nguồn: Lingchen Repa - Lineage - www.drukpa.org

1 nhận xét:

  1. Nội dung bài này được lặp lại bài viết trước đó với một khác biệt là ảnh gốc của bài này được đặt trong Picasa rồi sau đó được kết nối tới bài và ảnh để ở kích thước nhỏ nhất là 144px. Có thể chọn ở kích thước to hơn tùy ý, như 288 px hoặc to bằng kích thước thật của ảnh. Khi nháy vào ảnh sẽ làm hiện ra ảnh gốc đặt trong Picasa.

    Trả lờiXóa