Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012


Giáo chủ Je Khenpo đời thứ 68
Đức Giáo chủ Je Tenzin Dendup, 84 tuổi, một trong những bậc thầy tâm linh nổi tiếng nhất của dòng Drukpa Kayju, Ngài sinh tại Sha Phadeka, Wangduephodrang vào năm 1925 và bắt đầu nghiên cứu về Tôn giáo tại Punakha Dratshang khi từ khi lên 7 tuổi. Khi 15 tuổi, Ngài tiếp tục nghiên cứu Phật giáo tại Tự viện Tharpaling ở Bumthang trong 4 năm.
Năm 1943, Ngài bắt đầu thực hiện sứ mệnh tâm linh của mình và đi đến Tây tạng, Ngài đã thực hành trong 7 năm những phép tu cao nhất của dòng Drukpa Kayju Lineage dưới sự hướng dẫn của rất nhiều Bậc đại hoàn thiện như Nhiếp chính vương Choegen Rinpoche Thuktop Chogey Jamtso, Nhiếp chính vương Zheychen Rabjam Kugongma Kuenzang Tempey Nima, Nhiếp chính vương Minling Chung Rinpoche, Polokhen Rinpoche Thubten Kuenga Gyeltshe, Khentse Chogyel Lotey, Chabjey Duenjom Rinpoche, and Jurmey Dechencholing Rinpoche.
Trong khi quay lại Bhutan, Ngài đã đến nhập thất tại những địa điểm thiêng liêng như Sha Yuelagang, Kubo Drag ở Gantoe, và Boed Langda.
Khi đang hoàn thiện những phép tu nâng cao của truyền thống Kim cương thừa, Ngài đã gặp Sha Dechencholing Dubdey và thụ nhận lễ thụ chức cao quí của dòng Drukpa Kayju Dam-Nga (Bậc cao nhất trong giáo hội của dòng Drukpa Kayju) từ Lam Tenzin Jamtsho.
Năm 1967, Ngài trở thành Vị Lopen đầu tiên của học viện mới Dubdey tại Tango.
Trong khi nắm giữ rất nhiều vị trí quan trọng ở Zhung Dratshang, Ngài đã trở thành Dorji Lopen vào năm 1985.
Một năm sau, Ngài đã trở thành Giáo chủ Je Khenpo đời thứ 68, dưới sắc phong của Nhà Vua Druk Gyalpo đời thứ 4. Ngài đã cho tu sửa lại Zhung Dratshang strengthening, củng cố học viện và thành lập trường Shedra Phật giáo cao cấp đầu tiên (mức cao hơn trung học) ở Tango và Cheri ở Thimphu.

Năm 1990, Giáo chủ đã từ bỏ tước vị Je Khenpo, kết thúc nhiệm vụ đặc biệt trong 50 thập kỷ của mình.
Giáo chủ vẫn tiếp tục đứng đầu 2 trường Phật học cao cấp Shedra ở Tango và Cheri, và vận dụng những tầm ảnh hưởng rộng lớn của mình lên cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới. Ngài là một trong những Bậc Thầy đầu tiên của dòng Drukpa Việt nam, của cố Thượng tọa Thích Viên Thành và của rất nhiều Phật tử Việt nam. Ngài vẫn luôn là biểu tượng tâm linh của tất cả người dân Bhutan và những Phật tử trên toàn Thế giới.
Biên dịch Thuần Nhẫn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét